Lượt xem: 623

Trà lúa Đông Xuân của tỉnh Sóc Trăng an toàn trong điều kiện hạn, mặn

Vụ Đông Xuân là vụ lúa quan trọng nhất của tỉnh Sóc Trăng với diện tích canh tác mỗi năm đạt gần 170.000 ha, đây cũng là vụ lúa mang tính quyết định đến sản lượng lúa hằng năm của tỉnh. Tuy nhiên, mùa vụ sản xuất này luôn phải chịu nhiều rủi ro do tác động của xâm nhập mặn mùa khô. Để đảm bảo an toàn cho thành quả lao động của người nông dân, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phi công trình để "tránh hạn, né mặn", cụ thể là khuyến cáo xuống giống sớm hơn từ 15 - 20 ngày. Với cách bố trí lịch thời vụ hợp lý, trong niên vụ 2022 - 2023, trà lúa Đông Xuân của tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đạt được kết quả đáng phấn khởi trong trong niềm vui trúng mùa, được giá của bà con nông dân.

 


Khẩn trương thu hoạch lúa Đông Xuân tại vùng “nhạy cảm” với xâm nhập mặn

 

    Trong số gần 170.000 ha diện tích canh tác lúa Đông Xuân tại tỉnh Sóc Trăng, có đến 33.000 ha nằm trong vùng thủy lợi khép kín Long Phú - Tiếp Nhựt, thuộc địa bàn huyện Long Phú và Trần Đề. Nếu như nhiều năm trước, nông dân luôn phải thấp thỏm trong nỗi lo thiếu nước vào thời điểm mặn bắt đầu xâm nhập, nhất là giai đoạn sau Tết Nguyên đán, thì hiện nay, có khoảng 65% trà lúa Đông Xuân tại những khu vực dễ có nguy cơ bị ảnh hưởng đang được khẩn trương thu hoạch với năng suất đạt cao hơn so với trung bình nhiều năm. Phần diện tích còn lại, lúa cũng đã trổ vàng và dự kiến sẽ được thu hoạch dứt điểm trước ngày 15/2 năm nay. Anh Thạch Huy, nông dân ở xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề vui mừng chia sẻ: "Lúa Đông Xuân năm nay không bị ảnh hưởng hạn, mặn, phát triển rất tốt. Giá bán Đài thơm 8 là 7.200 đồng/kg, còn RVT là 7.700 đồng/kg. Nông dân rất phấn khởi vì giá lúa tăng từ 800 đồng đến 1.000 đồng/kg, năng suất cũng ổn định. Bình quân như tại xã tôi là 6,6 tấn/ha. Mọi năm bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nhiều lắm vì vùng mình ở gần biển mà. Năm nay có nước đầy đủ và nhờ thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp là xuống giống sớm để tránh mặn".

    Tại những vùng có điều kiện nguồn nước thuận lợi hơn, như tại huyện Kế Sách, tiến độ xuống giống vụ Đông Xuân muộn hiện cũng đạt gần 100% so với kế hoạch, trà lúa chủ yếu đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh và đòng. Vụ Đông Xuân muộn năm nay, nông dân tại huyện khá an tâm khi nguồn nước cơ bản cung cấp đủ cho cây lúa đến giai đoạn thu hoạch, tức vào khoảng đầu tháng 4 dương lịch. Ông Nguyễn Văn Đồng, nông dân ở xã An Mỹ, huyện Kế Sách cho biết: "Nguồn nước năm nay đỡ hơn năm rồi. Cũng có mặn, nhưng ít. Ở xã cũng có phát loa tuyên truyền thường xuyên cho mình theo dõi độ mặn để chủ động hơn trong sản xuất".

    Mặc dù tại thời điểm này, hạn, mặn không diễn ra gay gắt so với mùa khô của năm 2015 - 2016 hay 2019 - 2020. Tuy nhiên, theo kết quả quan trắc của cơ quan khí tượng thủy văn, hiện nay, độ mặn 4‰ đang cách bờ biển của tỉnh Sóc Trăng từ 40 - 50 km, các cống đầu nguồn có chức năng lấy nước vào vùng Long Phú - Tiếp Nhựt có nguy cơ nhiễm mặn rất cao trong vài ngày tới. Đồng chí Phạm Tấn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: "Theo quy định, khi độ mặn đạt 1‰, chúng tôi sẽ vận hành mở cống để bà con tích trữ nước. Cũng lưu ý bà con khi lấy nước vào cần đo đạc kỹ một lần nữa độ mặn của nguồn nước chuẩn bị lấy, khi đạt ngưỡng cho phép, cần khẩn trương tích trữ nước bằng các phương tiện có sẵn như ao, hồ, bồn chứa... Về lịch vận hành các công trình thì tùy vào thời tiết, vào độ mặn tại các sông đầu nguồn, Chi cục sẽ gửi thông báo đến bà con để vừa đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất,  vừa đảm bảo vấn đề giao thông và môi trường trong khu vực".

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng hiện cũng đang tích cực chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường hơn nữa công tác giám sát mặn, cập nhật các bản tin dự báo thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với các diễn biến nguồn nước, từ đó có giải pháp điều hành sản xuất một cách hợp lý trước điều kiện biến đổi khí hậu. Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến độ mặn để vận hành tốt hệ thống công trình thủy lợi, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân năm nay. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: "Tuy hạn, mặn năm nay nhìn chung không gay gắt so với các năm, nhưng ngành nông nghiệp cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương khuyến cáo bà con nông dân không nên xuống giống lúa Đông Xuân muộn ở những vùng nhạy cảm, dễ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, vì đây là giai đoạn đang bước vào đỉnh điểm của mùa khô năm 2023. Hiện nay, ngành cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quan tâm, hỗ trợ các địa phương nhằm giúp bà con đảm bảo tình hình sản xuất cũng như tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân để mùa vụ năm nay được thắng lợi".


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân tại vùng thủy lợi khép kín Long Phú - Tiếp Nhựt

 

    Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đặc biệt lưu ý bà con nông dân tại những khu vực thuộc vùng "nhạy cảm" với xâm nhập mặn, cần khẩn trương gia tăng diện tích trồng màu dưới chân ruộng để tận dụng kịp thời nguồn nước ngọt còn dư thừa. Đồng thời, cân nhắc thật kỹ việc xuống giống lúa Đông Xuân muộn nhằm tránh ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, bởi hạn, mặn luôn có diễn biến khó lường và mức độ ảnh hưởng cũng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 8110
  • Trong tuần: 78,817
  • Tất cả: 11,802,137